ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ TÂN PHONG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
|
|
Số: /KH-UBND |
Tân Phong, ngày tháng năm 2024 |
KẾ HOẠCH
Công văn số 1651/UBND-KSTT ngày 04/6/2024 của UBND tỉnh Tây Ninh, về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 79/2024/NQ-HĐND ngày 28/5/2024 của HĐND tỉnh, quy định việc giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh;
Căn cứ Kế hoạch số 658/KH-UBND ngày 27/02/2024 của UBND huyện ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 08/4/2024 của UBND huyện về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn huyện.
Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 12/8/2024 của Ủy ban nhân dân huyện Tân Biên về đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện.
Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến, UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân hiểu được lợi ích, ý nghĩa của việc thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Tạo mọi thuận lợi để người dân, tổ chức, doanh nghiệp được thụ hưởng các tiện ích khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, có thể thực hiện dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện truy cập khác nhau.
- Tăng tính minh bạch, công khai trong giải quyết TTHC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số; Từng bước nâng cao tỷ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến, góp phần giảm chi phí, đem lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, qua đó góp phần nâng chỉ số cải cách hành chính của xã.
2. Yêu cầu
- Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã, đoàn viên hỗ trợ tại Bộ phận Một cửa xã, nghiên cứu nắm chắc quy trình, đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, trực tiếp hướng dẫn “cầm tay, chỉ việc”, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến[1], thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các TTHC có quy định phí, lệ phí.
- Đảm bảo 100% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên địa bàn xã phải được tiếp nhận và thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức trực tuyến.
II. Nội dung, hình thức và thời gian thực hiện
1. Nội dung
- Hướng dẫn truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh để tiếp cận, tìm hiểu thông tin về các dịch vụ trực tuyến.
- Hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.
- Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các quy trình, các bước nộp hồ sơ thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia khi thực hiện TTHC.
2. Hình thức
- Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã, đoàn viên trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh khi công dân đến nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của xã vào các ngày làm việc trong tuần.
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, trang mạng xã hội về cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
3. Thời gian thực hiện: Trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Công chức văn phòng - thống kê xã
- Chủ trì, phối hợp các bộ phận chuyên môn, các đoàn thể xã phân công cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã, đoàn viên, hội viên thanh niên thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ người dân tại Bộ phận Một cửa xã; hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh.
- Phối hợp với Công chức Văn hóa – xã hội xã trong việc cung cấp tài liệu, nội dung tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Hường dẫn, theo dõi đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch, kịp thời báo cáo UBND xã những vấn đề khó khăn, vướng mắc để cho ý kiến chỉ đạo.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, không để tình trạng hồ sơ trực tuyến giải quyết quá hạn hoặc không được tiếp nhận, xử lý.
2. Công chức Văn hóa - xã hội, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh xã
- Đẩy mạnh, tăng cường tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến bằng các hình thức phù hợp, như tuyên truyền trên trang thông tin điện tử huyện, xây dựng thành các ấn phẩm dạng file hoặc đóng tập, sổ tay, tài liệu nghiên cứu, tờ rơi hoặc qua mạng xã hội: Zalo, Facebook,…để thông tin đến người dân, doanh nghiệp; Tuyên truyền Nghị quyết số 79/2024/NQ-HĐND ngày 28/5/2024 của HĐND tỉnh, quy định việc giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
- Thực hiện chuyên mục tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia khai thác và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội xã
- Phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân trong thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
- Kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Các cán bô, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã, người lao động là đoàn viên thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Các đoàn thể xã tăng cường bố trí lực lượng Hội viên, đoàn viên, Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa xã.
- Xã đoàn: Phối hợp với Công chức Văn phòng – thống kê xã hỗ trợ cử lực lượng đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa xã. Chủ động lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn, vận động Chi đoàn, trường học về chuyển đổi số, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào công tác, đời sống, học tập trong cộng đồng dân cư.
4. Các đơn vị trường học trên địa bàn xã
Hướng dẫn, triển khai giáo dục lồng ghép kiến thức về dịch vụ công trực tuyến vào hoạt động ngoại khóa để hướng dẫn cho học sinh biết cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh để các em tuyên truyền, hướng dẫn người thân trong gia đình về thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Trên đây là Kế hoạch Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội và các bộ phận chuyên môn nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND xã (qua Văn phòng thống kê xã) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận: - CT, các PCT UBND xã; - UBMTTQVN huyện và các tổ chức CTXH xã; - Các bộ phận chuyên môn xã; - Lưu: VT, VP. |
KT.CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH |
[1] Căn cứ theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về định danh và xác thực điện tử: Kể từ ngày 01/7/2024, các tài khoản định danh điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) cung cấp để đăng ký, đăng nhập thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích khác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tác giả: Thanh, Trung Thu
Nguồn tin: Nguyễn Thị Trung Thu:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn